5 bước để bắt đầu kinh doanh online hiệu quả

Bán hàng online là hình thức được rất nhiều các bạn trẻ theo đuổi để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách thức kinh doanh đạt hiệu quả. Mình đã chia nhỏ quy trình thành 5 bước đơn giản để bắt đầu kinh doanh online đưa bạn từ người mới bắt đầu hoàn chỉnh đến người bán chuyên nghiệp.

Bước 1: Chọn sản phẩm để kinh doanh online

Chọn những gì để bán được cho là quyết định quan trọng nhất mà bạn sẽ thực hiện vì nó sẽ xác định nhu cầu về sản phẩm, giá cả và lợi nhuận, cạnh tranh thị trường, bán hàng và tiếp thị. Đây cũng là một trong những quyết định khó khăn nhất mà bạn sẽ thực hiện.

Trong hàng tỷ sản phẩm ngoài kia, làm sao bạn biết sản phẩm nào bán? Nhưng nhìn chung, bạn đang tìm kiếm một sản phẩm đáp ứng các yêu cầu sau:

  1. Bạn có thể kiếm lợi nhuận từ nó. Điều này là khá rõ ràng. Đừng quên tính đến những thứ như phí vận chuyển, đóng gói và thị trường!
  2. Có nhu cầu hợp lý cho nó. Một trong những sai lầm phổ biến của người bán hàng mới là lao vào bán một sản phẩm cụ thể mà không kiểm tra nhu cầu.
  3. Sự cạnh tranh không quá gay gắt. Cạnh tranh thực sự có thể làm giảm lợi nhuận của bạn, đặc biệt là khi không có đủ nhu cầu để đáp ứng. Khi một nhóm người bán tranh giành một nhóm nhỏ người mua … mọi thứ có thể trở nên tồi tệ.
Chọn sản phẩm kinh doanh online

Bước 2: Tìm nhà cung cấp

Khi bạn đã quyết định chọn một sản phẩm để bắt đầu bán hàng trực tuyến, bạn cần tìm một nhà cung cấp đáng tin cậy cho sản phẩm đó.

Tìm nhà cung cấp có lẽ là phần tốn nhiều thời gian thứ hai của việc bán hàng trực tuyến và cũng đi kèm với hàng loạt lợi ích cần tránh – vì vậy hãy cẩn thận! Nhà cung cấp là một trong những đối tác kinh doanh quan trọng nhất của bạn, vì vậy bạn muốn đảm bảo rằng mình chọn đúng.

Mô hình kinh doanh của bạn sẽ quyết định phần lớn loại hình nhà cung cấp mà bạn hợp tác. Nhưng chúng ta hãy đi xuống mức độ nghiêm trọng. Làm thế nào để bạn tìm thấy một nhà cung cấp mà bạn có thể tin tưởng?

Có một số cách để tìm kiếm nhà cung cấp:

  • Tìm nhà cung cấp Dropship
  • Tìm nhà bán sỉ
  • Chợ đầu mối
  • Tìm nhà sản xuất

Bước 3: Thiết lập doanh nghiệp

Vì vậy, bạn đã có tất cả các yếu tố để bắt đầu kinh doanh trực tuyến của mình, bây giờ bạn chỉ cần làm cho mọi thứ chính thức. Mỗi quốc gia đều có những yêu cầu khác nhau khi thành lập doanh nghiệp, vì vậy bạn nên nói chuyện với kế toán hoặc luật sư để nhận được lời khuyên chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, để đảm bảo bạn đang bắt đầu đi đúng hướng, đây là bốn điều chính bạn cần xem xét khi thành lập doanh nghiệp của mình.

  • Chọn tên doanh nghiệp
  • Đăng ký
  • Thiết lập các tùy chọn thanh toán.

Bước 4: Chọn nền tảng để bán online

Chọn kênh bán hàng online

Giờ bạn đã biết mình đang bán gì và doanh nghiệp của bạn được thành lập hợp pháp, đã đến lúc chọn nơi bạn muốn bán. Có rất nhiều lựa chọn, nhưng làm thế nào để bạn biết cái nào là tốt nhất cho bạn? Mỗi nền tảng đều có ưu và nhược điểm riêng, vì vậy bạn cần phải nghiên cứu một chút về một số nền tảng khác nhau trước khi quyết định bạn sẽ sử dụng nền tảng nào để bắt đầu bán hàng trực tuyến. 

Một số nền tảng bạn có thể lựa chọn để kinh doanh online như:

  • Facebook, Instagram,…
  • Shopee, Lazada,…
  • website
  • Ebay, Amazon

Bước 5: Thực hiện chiến lược tiếp thị cho cửa hàng trực tuyến

Bạn nên có kế hoạch về cách quảng bá doanh nghiệp của mình bên ngoài nền tảng bạn đã chọn để có thể thu hút nhiều khách hàng hơn vào danh sách của mình và bán được nhiều hàng hơn. Điều này nên bao gồm các phương pháp tiếp thị có trả tiền và không phải trả tiền, chẳng hạn như quảng cáo Facebook và xây dựng danh sách email.

Làm cách nào để trở thành người bán hàng giỏi?

  • Cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc: Đối xử với mọi tương tác với khách hàng như thể họ là khách hàng đầu tiên và cuối cùng của bạn. Lịch sự, trung thực và cung cấp tất cả thông tin họ yêu cầu. Khách hàng của bạn là mạch máu kinh doanh của bạn. Nếu không có chúng, bạn không thực sự có một công việc kinh doanh nào cả.
  • Vận chuyển nhanh chóng: Khách hàng mong đợi nhận được sản phẩm của họ nhanh chóng – thường là vào ngày hôm sau. 
  • Luôn cải tiến: Đắm mình trong thế giới Thương mại điện tử. Hãy thử và nắm bắt các xu hướng trước đối thủ của bạn. Cung cấp các dịch vụ hoặc lợi ích bổ sung cho khách hàng của bạn. Thế giới trực tuyến thay đổi nhanh chóng và bạn cần sẵn sàng thay đổi theo nó.
  • Tận hưởng chuyến đi: Bắt đầu công việc kinh doanh của riêng bạn nên thú vị và vui vẻ và có khả năng cung cấp cho bạn sự tự do để làm việc toàn thời gian cho chính mình. 

Tóm lại

Hy vọng những hướng dẫn này đã giúp bạn biết được những điều cơ bản khi kinh doanh online. 

>>Bạn có thể tham khảo thêm các ý tưởng kinh doanh ít vốn để bổ sung thêm nhiều ý tưởng mới phù hợp với bản thân. 

Một suy nghĩ 2 thoughts on “5 bước để bắt đầu kinh doanh online hiệu quả

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia